การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มเรียน102 เวลา08:30-12:20 น.
วันพฤหัสบดีที่5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
วันนี้จากกิจกรรมวาดภาพจากดอกหางนกยูงนั้นทำให้ดิฉันได้รู้ว่า การสังเกตจากรายละเอียดต่างๆของเด็กนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจดบันทึกพฤติกรรมของเด็ก เราควรที่จะจดบันทึกรายละเอียดต่างๆตามความเป็นจริง
-เด็กปฐมวัยเป็ยวัยที่สมองกำลังพัฒนา แรกเกิด-5ปี11เดือน29วัน
สิ่งที่ไม่ควรทำและควรทำคือ
การตั้งฉายาให้กับเด็กพิเศษทุกประเภท
- ครูไม่ควรที่จะบอกกับผุ้ปกครองว่าลูกของเขามีความผิดปกติ เพราะโดยส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะทราบอยู่แล้วว่าลูกน้อยของเขานั้นมีความผิดปกติ สิ่งที่ครูควรทำก็คือการให้กำลังใจแก่ผู้ปกครองและทหใฟ้เขาเห็นว่าลูกน้อยนั้นสามารถมีแนวทางในการพัฒนาได้
- ครูควรที่จะสังเกตเด็กเป้นช่วงๆและจดบันทึกอย่างเป็นระบบ ทำอย่างสม่ำเสมอ
การสังเกตอย่างเป็นระบบและไม่เป็นระบบ
สังเกตอย่างเป็นระบบ
ได้แก่การสังเกตอย่างมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนตามแผนที่วางไว้ และมีการจดบันทึกอย่างต่อเนื่องทำอย่างสม่ำเสมอ
สังเกตอย่างไม่เป็นระบบ
เป็นการสังเกตในขณะที่เด็กทำกิจกรรมประจำวันและเกิดพฤติกรรมที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น
"ลำดับการพัฒนาเด็กอันไหนควรลงมือแก้ไขให้รีบทำ
อันไหนรอได้และอันไหนปล่อยได้"
"พฤติกรรมใดก็ตามที่ไม่ขัดการเรียนรู้ของเด็ก อันไหนปล่อยได้ควรปล่อยให้เด็กได้ลงมือทำ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น