วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่4

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเรียน102  เวลา08:30-12:20 น.

วันพฤหัสบดีที่5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 

วันนี้จากกิจกรรมวาดภาพจากดอกหางนกยูงนั้นทำให้ดิฉันได้รู้ว่า การสังเกตจากรายละเอียดต่างๆของเด็กนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจดบันทึกพฤติกรรมของเด็ก เราควรที่จะจดบันทึกรายละเอียดต่างๆตามความเป็นจริง

-เด็กปฐมวัยเป็ยวัยที่สมองกำลังพัฒนา แรกเกิด-5ปี11เดือน29วัน

สิ่งที่ไม่ควรทำและควรทำคือ
การตั้งฉายาให้กับเด็กพิเศษทุกประเภท 

- ครูไม่ควรที่จะบอกกับผุ้ปกครองว่าลูกของเขามีความผิดปกติ เพราะโดยส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะทราบอยู่แล้วว่าลูกน้อยของเขานั้นมีความผิดปกติ สิ่งที่ครูควรทำก็คือการให้กำลังใจแก่ผู้ปกครองและทหใฟ้เขาเห็นว่าลูกน้อยนั้นสามารถมีแนวทางในการพัฒนาได้

- ครูควรที่จะสังเกตเด็กเป้นช่วงๆและจดบันทึกอย่างเป็นระบบ ทำอย่างสม่ำเสมอ

การสังเกตอย่างเป็นระบบและไม่เป็นระบบ
สังเกตอย่างเป็นระบบ
ได้แก่การสังเกตอย่างมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนตามแผนที่วางไว้ และมีการจดบันทึกอย่างต่อเนื่องทำอย่างสม่ำเสมอ
สังเกตอย่างไม่เป็นระบบ                                                                                                 
เป็นการสังเกตในขณะที่เด็กทำกิจกรรมประจำวันและเกิดพฤติกรรมที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น

 "ลำดับการพัฒนาเด็กอันไหนควรลงมือแก้ไขให้รีบทำ 
  อันไหนรอได้และอันไหนปล่อยได้"
"พฤติกรรมใดก็ตามที่ไม่ขัดการเรียนรู้ของเด็ก อันไหนปล่อยได้ควรปล่อยให้เด็กได้ลงมือทำ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น