วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

                                      การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                                  วัน/เดือน/ปี 22/01/57
                                                               (13:00-16:40)
                                                                 อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น

วันนี้มีการร้องเพลงบัดในชั้นเรียน คือเพลง ดื่มนม และเพลง อาบน้ำ

เพลงดื่มนม
นมเป็นอาหารดี มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง

    เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ

เนื้อหาที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้คือ
จากการเรียนในครั้งนี้ทำให้ดิฉันมีความเข้าใจเกี่ยวกับรายวิชานี้ว่า
- การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กเด็กปฐมวัย หมายถึง การที่เราจะนำเด็กพิเศษมาเรียนหับเด็กปกติ ลักษณะรูปแบบการศึกษา คือ แบบทั่วไป (เด็กทั่วไปเรียน)

- การศึกษาแบบเรียนร่วม คือการจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษจะต้องร่วมมือกัน

การเรียนร่วมเต็มเวลา(Mainstreaming)
-ใช้หลักสูตรทั่วไปยึดความเท่าเทียมระหว่างเด็กปกติและเด็กพิเศษสิ่งที่ปรับเปลี่ยนคือวิธีการสอน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration) 
- เรียนร่วมแบบบางเวลาคือการที่ให้เด็กเข้าไปทำกิจจกรรมเพียงแค่บางเวลาเท่านั้นเช่น เมื่อถึงกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะหรือศิลปะสร้างสรรค์เราก็ให้เด็กเข้าไปร่วมเพราะว่าเด็กที่สามารถร่วมทำกิจกรรมได้บางเวลานั้นคือเด็กที่มีความผิดปกติในระดับ  ปานกลาง-มาก เขาจะอยู่กับกิจกรรมนั้นๆได้แค่แป๊ปเดียวเท่านั้น

การศึกษาแบบเรียนรวม Inclusive Education 
เป็นการรับเด็กเข้ามาตั้งแต่เริ่มต้นของการศึกษาแต่เรียนร่วมอาจจะอยู่ภายใต้โรงเรียนที่รับดูแลเด็กพิเศษโดยเฉพาะหรือศูนย์ผู้ดูแล แล้วขอมาเรียนร่วมกับเด็กปกติโดยต้องขออนุญาติจากทางโรงเรียนก่อน

Inclusive education is Education for all

การศึกษาแบบเรียนรวมต้องเริ่มต้นตั้งแต่ปฐมวัยและจะต้องจัดให้เหมาะสมกับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น